Trung Quốc ᑕấᗰ cử hành tang lễ Kitô giáo khi những chỉ thị mới có hiệu lực

Các đám tang Kitô giáo đã bị ᑕấᗰ ở một số khu vực của Trung Quốc khi chính phủ cộng sản bắt đầu thực thi một loạt các quy định mang tính chất đàn áp đối với các hoạt động tôn giáo. Các quy định đó được nhà cầm quyền nói là nhằm chấm dứt các hủ tục và đồng thời gây dựng các đám tang mang tính khoa học, văn minh và ít tốn kém.

Ở tỉnh Chiết Giang nằm ở phía đông, chính phủ đã ban hành một bộ Quy định về việc Sắp xếp tang lễ tập trung, ᑕấᗰ các linh mục tham dự các buổi cầu nguyện bên ngoài một cơ sở tôn giáo.

Chính phủ tuyên bố các quy tắc mới nhằm mục đích “thoát khỏi các hủ tục liên quan đến tang lễ và đồng thời thiết lập những tang lễ mang tính khoa học, văn minh và ít tốn kém”.

“Các thành viên hàng Giáo sĩ không được phép tham gia vào các tang lễ” tại tư gia và “không quá 10 thành viên gia đình của người quá cố được phép đọc Kinh Thánh hoặc hát những bài Thánh ca một cách khe khẽ”, luật mới nêu rõ.

Các quy tắc mới bắt đầu có hiệu lực gần đây, mặc dù đã được ban hành vào ngày 1 tháng 12, theo chia sẻ của một người Công giáo tại Giáo phận Ôn Châu ở Chiết Giang.

Các quy định nghiêm ᑕấᗰ các hoạt động tôn giáo bên ngoài các địa điểm tôn giáo, vì vậy các Linh mục sẽ không thể tổ chức những buổi cầu nguyện và tang lễ bên ngoài nhà thờ”, theo chia sẻ của một giáo dân với UCA News.

Huang Jian, cũng là người Công giáo ở Ôn Châu, cho biết sau khi các quy định mới được công bố, các Linh mục “không được phép tham dự các nghi lễ tang lễ tôn giáo”.

Tại các ngôi làng, các Linh mục có thể đến thăm tư gia của giáo dân nhưng không thể tiến hành bất kỳ nghi lễ tôn giáo hay bất kỳ buổi cầu nguyện nào, ông Huang Jian phát biểu với UCA News.

Cha Guo, Linh mục CHính xứ Hà Nam, thành viên của Giáo hội công khai được nhà nước phê duyệt, chia sẻ với UCA News rằng các quan chức chính phủ đã yêu cầu họ tuân thủ nghiêm ngặt Quy định về các vấn đề Tôn giáo.

“Nếu không sẽ phải chịu hình phạt. Hình phạt thậm chí có thể là đóng cửa nhà thờ và hủy bỏ chứng nhận chức tư tế của vị linh mục, và bị trục xuất về gia đình”, Linh mục Guo nói.

Cha Guo không phủ nhận rằng tình hình của Giáo hội Trung Quốc quả thực là hết sức đáng lo ngại.

“Giáo hội đã bị áp bức đến mức độ này. Tôi chỉ làm những điều tôi nên làm, nếu không tôi không thể đối mặt với Thiên Chúa”, Linh mục Guo nói.

“Họ không để tôi thi hành sứ vụ Linh mục của mình. Nếu họ không cho tôi đến nhà thờ, tôi sẽ gia nhập Giáo hội hầm trú. Dù sao, Giáo hội chính thức giờ đây cũng đã bị áp bức không khác gì Giáo hội hầm trú Hãy kiềm chế”.

Cha Guo cho biết những người theo cộng sản sẽ tổ chức lễ tưởng niệm khi họ qua đời. “Tại sao người Công giáo chúng ta không được phép tổ chức tang lễ? Đây chính xác là một sự bắt bớ”, Cha Guo chia sẻ thêm.

Cha Peter Lee, một thành viên khác của Giáo hội chính thức ở phía đông Sơn Đông, phát biểu với UCA News rằng những chỉ dẫn của chính phủ cho đến nay vẫn chưa được áp dụng tại đây.

“Tôi vẫn của hành các Bí tích tại tư gia của những giáo dân đã qua đời. Hôm kia, tôi đã của hành nghi thức tiễn biệt từ nhà đến nghĩa trang. Chẳng ai ngăn chặn chúng tôi cả”, Cha Peter Lee phát biểu với UCA News hôm 30/1.

“Là một Linh mục, chúng tôi cần phải cùng đồng hành với anh chị em giáo dân của mình để khiến họ ᑕấᗰ thấy rằng tất cả mọi người đều là một gia đình với nhau. Đặc biệt, việc rửa tội và việc cử hành tang lễ quả thực rất quan trọng đối với các gia đình”.

Cha Zhang Haomin, Linh mục Chính xứ ở Cang Châu, tỉnh Hà Bắc, cho biết họ đã không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía chính phủ, “vì vậy tất cả mọi thứ vẫn sẽ tiếp tục như thường lệ”.

“Chính phủ hiện đang yêu cầu xã hội đơn giản hóa các đám tang. Các nghi thức tang lễ do nhà thờ chúng tôi tổ chức rất đơn giản, không đốt giấy và cũng không gây ô nhiễm môi trường”, Cha Zhang Haomin nói.

Trung Quốc đã ᑕấᗰ việc cử hành tang lễ, chôn cất và các hoạt động liên quan khác liên quan đến thi hài của các nạn nhân đã qua đời do dịch coronavirus có nguồn gốc từ Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc.

Minh Tuệ (theo UCA News)


Đánh giá bài viết
Đánh giá bài viết