Mọi điều bạn mơ ước đều nằm ở phía bên kia sự sợ hãi

Có một sự thật chẳng ai chối cãi được, ấy là: Sống là lựa chọn để đưa ra những quyết định và chính những quyết định này sẽ quyết định cuộc sống của bạn.

Tôi đã nhìn thấy rất nhiều người tốt nhưng lại đưa ra những lựa chọn có tính bảo thủ trong cả đời sống riêng tư và sự nghiệp.

Tôi thấy có nhiều người làm những công việc mà họ không yêu thích và hiển nhiên, thành công ít khi đến với họ. Bài học lớn nhất mà tôi học được là rất khó để một người thành công trong một công việc mà họ chẳng mấy đam mê.

Và tôi cũng học được một điều thế này: Nỗi sợ hãi luôn là rào cản lớn nhất giữa đam mê và thực tế. Sợ hãi kìm giữ con người ta và ngăn bước ta tiến tới. Sợ hãi làm tiêu tan mọi ý chí quyết tâm. Nó khiến ta an phận ở trong vùng an toàn mà chẳng dám bước ra. Nó triệt tiêu mọi sự tự tin và niềm yêu thích khám phá học hỏi.

Sợ hãi khiến bạn không dám đặt câu hỏi, không dám yêu cầu tăng lương tương xứng với công sức của bạn, không dám đề nghị một cơ hội thăng tiến. Với sợ hãi, bạn không dám khởi nghiệp.

Thực tế là không một nhà lãnh đạo tài năng nào sợ thất bại. Họ ôm ghì lấy nỗi sợ để từ đó cợ hội mới trổ sinh.

Điều tôi học được từ họ là để có những thứ mình mong ước, tôi phải mở lòng, sẵn sàng chịu thương tổn và học cách vượt qua nỗi sợ qua mỗi lần va vấp. Bí quyết để vượt qua sợ hãi là xây dựng niềm đam mê. Nếu bạn đam mê làm công việc gì đó, bạn sẽ có nguồn cảm hứng để vượt qua những thử thách.

Đam mê đẩy lùi sợ hãi. Đam mê tạo nên sự xác tin và tự tin. Đam mê khiến bạn cảm thấy mình bớt lo lắng nhiều thứ đi, để rồi dám đi xa hơn, cao hơn, vượt lên trên cả những thứ được kì vọng ở nơi bạn. Đam mê khiến bạn làm được những điều tưởng chừng như không thể. Mọi thứ sẽ dần được hiện thực hóa khi mà bạn dành trọn đam mê thay vì sợ hãi cho những điều bạn mong ước. Đam mê không phán xét điều gì, trái lại, nó ôm gọn tất cả vào lòng. Đam mê sẽ tỏa nắng lên bạn và mọi điều bạn làm. Đam mê khiến bạn trở nên khác biệt. Người khác sẽ cảm nhận được điều đó nơi bạn, và họ sẽ được truyền cảm hứng.

Đam mê là điều mà mọi nhà đầu tư, quản lý muốn tìm kiếm nơi các ứng viên. Đam mê cho phép ta đối diện với nghịch cảnh và đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Bạn không cần phải là người thông minh, tài giỏi nhất để có thể thành công. Nếu bạn có đam mê và không ngại thử thách, bạn sẽ thành công. Đam mê là thứ không thể dạy mà cũng chẳng thể mua được. Không ai có thể lấy mất đam mê từ bạn được. Đam mê chính là lợi thế cạnh tranh trong cuộc sống và sự nghiệp.

Duc Trung Vu, CSsr

 

Đánh giá bài viết
Đánh giá bài viết