Tâm sự của một linh mục trẻ tự nguyện đi vào tâm dịch

Trưa 13/2, Bộ Y tế công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 16 tại Việt Nam. Đó là ông N.V.V, 50 tuổi, là bố của bệnh nhân V.T.D ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Hiện nay toàn bộ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã được phong tỏa hoàn toàn. Trong xã Sơn Lôi có 2 họ đạo là: Ngọc Bảo và Bá Cầu – Giáo xứ Hữu Bằng – Giáo phận Bắc Ninh. Với số dân toàn xã là khoảng 10 ngàn người, trong số đó có hơn 1.300 người Công Giáo thuộc về 2 họ đạo.

Sau những ngày thảo luận cùng Chính Quyền của tỉnh Vĩnh Phúc về đời sống tôn giáo của hai họ đạo Ngọc Bảo, Bá Cầu – Gx Hữu Bằng – Gp Bắc Ninh đang nằm trong tâm của đại dịch Corona, đang bị phong tỏa nội bất xuất, ngoại bất nhập; nhờ sự can thiệp của Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, hôm qua vào lúc 16h00 ngày 16/02/2020, một linh mục trẻ đã tự nguyện xin vào chính tâm đại dịch để cùng đồng hành với bà con giáo dân. Đó là linh mục Giu-se Hoàng Trọng Hữu – Sinh năm 1985 tại giáo xứ Lai Tê, giáo phận Bắc Ninh, chịu chức linh mục ngày 03 tháng 6 năm 2019.

Và sau đây là lời chia sẻ của cha Giuse sau ngày đầu tiên đến đồng hành với anh chị em xã Sơn Lôi:

“Nhật ký Corona Sơn Lôi số 1

Trọng kính quý cha,
Kính thưa quý nam nữ tu sĩ.
Thưa toàn thể cộng đoàn dân Chúa.
Cách riêng, thưa quý cụ, ông bà và anh chị em đang chịu đau khổ ngoài thể xác và đang chịu đau khổ trong tâm hồn bởi dịch cúm toàn cầu.

Trong những ngày vừa qua, có lẽ chúng ta được nghe nói không ít về dịch cúm toàn cầu, dịch cúm Vũ Hán Corona hay còn được gọi bằng tên khác là nCoV. Có thể nói: Cho tới hôm nay, số người tử vong do Virus Corona đã lên tới hàng ngàn; số người nhiễm virus và đang chịu đau khổ bởi cơn dịch bệnh này đã lên tới hàng vạn.

Thật là đáng sợ.

Thật đáng sợ vì những con số ấy vẫn có xu hướng tăng lên mà người ta còn chưa tìm ra cách ngăn chặn.
Thật đáng sợ vì mỗi con số ấy chính là một con người đau khổ.
Và còn đáng sợ hơn, khi những con người ấy không chỉ là đang phải chịu đựng những nỗi khổ đau về thể xác do virus gây ra nhưng… họ còn đang phải đối diện với những bóng tối của sự sợ hãi trong tâm hồn.

Ho, sốt hay khó thở và thậm chí là cái chết, người ta có thể chịu đựng được và đón nhận chúng trong bình an nhưng sự xua đuổi, xa lánh, khinh bỉ thậm chí là xúc phạm đến nhân phẩm người bệnh, đồng hóa người bệnh với virus gây bệnh thì thử hỏi mấy ai có thể cam lòng, thử hỏi có mấy ai mà không tủi hổ, buồn sầu.

Trong sứ điệp ngày thế giới các bệnh nhân năm nay 2020, Đức Thánh Cha Phanxico nhắc nhớ chúng ta về khái niệm “người bệnh”.
Trong khái niệm này, chữ “người” cần luôn luôn đứng trước và được đọc lên trước chữ “bệnh”, nghĩa là trước hết và trên hết, chúng ta cần phải quan tâm, để ý và tôn trọng phẩm giá con người, cho dẫu con người ấy có mang trên mình căn bệnh gì đi chăng nữa.

Mọi người bệnh đều cần được chăm sóc, yêu thương và điều trị cho tới khi khỏi bệnh.

Mọi người bệnh đều cần được chăm sóc, yêu thương và điều trị cho tận cuối hành trình của sự sống.

Mọi người bệnh đều cần được chăm sóc, yêu thương và điều trị cho tới những hơi thở cuối cùng.

Những người bị nhiễm virus Corona là những người bệnh. Hết thảy những ai đang chịu đau khổ ngoài thể xác hay trong tâm hồn cũng đều là những người bệnh. Như thế, cách nào đó, ai trong chúng ta cũng là người bệnh.

Những người bệnh cần được chữa lành hay xoa dịu.

Khi suy gẫm như thế, con thấy mình được mời gọi làm một cái gì đó cụ thể, thiết thực cho anh chị em đang bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch cúm Corola.

Sau khi bàn hỏi và cầu nguyện, con đã tự nguyện xin phép Đấng Bản Quyền và những vị hữu trách cho con được đến và đồng hành với anh chị em xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhận được chấp thuận, con đã lên đường lúc 13g00 ngày Chúa Nhật 16.02.2020 từ tòa giám mục và hiện tại con đang ở nhà chung giáo họ Ngọc Bảo, nằm trong xã Sơn Lôi.

Con xin chân thành cảm ơn Đức Cha giáo phận, quý cha, quý nam nữ tu sĩ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã thương con cách riêng, cầu nguyện, thăm hỏi động viên con.

Trong những ngày tới, có thể vì công việc bận rộn hoặc có quá nhiều người gọi điện, nhắn tin… con xin các Đấng bậc và cộng đoàn thứ lỗi cho con nếu con không trả lời.

Nếu muốn biết thông tin về con hay về bà con trong vùng dịch, xin liên hệ với Cha xứ Hữu Bằng – Cha Phanxico Xavie Nguyễn Đức Đại – 0984 962 269 – facebook: thuongyeu.

Con tiếp tục cầu nguyện cho con và anh chị em nơi đây!”

Từ nay có thêm 1 linh mục cùng chung chia với những người đang sống trong vòng phong tỏa của Corona. Chúng ta cùng hiệp lời cầu nguyện cho Cha đủ khôn ngoan, nghị lực, đầy nhiệt huyết tông đồ để phục vụ mọi người nhất là những người bệnh tật, khổ đau. Chúng ta cùng hiệp lời cho cầu nguyện cho những người đang sống trong tâm trấn dịch bệnh được bình an và cơn đại dịch sớm dập tắt, đồng thời mở rộng vòng tay yêu thương giúp đỡ, vì khi giúp đỡ những người đau khổ là giúp đỡ chính Chúa.
Cho đến hôm nay mọi phương tiện vận chuyển nhu yếu phẩm đến khu vực xã Sơn Lôi – Huyện Bình Xuyên – Vĩnh Phúc đều phong tỏa, kể cả bưu điện cũng không nhận vận chuyển. Vì thế mọi giúp đỡ xin gửi đến địa chỉ sau:Cha Nguyễn Văn Thắng (Chánh Văn Phòng)

– TGM Bắc Ninh – 537 Ngô Gia Tự -Tiền An – Tp Bắc Ninh – Bắc Ninh.
– Số đt của Cha Nguyễn Văn Thắng: 098 518 33 53
– Số đt của Cha Nguyễn Đức Đại: 0984 962 269 (Cha xứ Hữu Bằng).
Trân trọng cảm ơn và xin Chúa ban thưởng hạnh phúc Nước Trời cho những hy sinh của mỗi người.

Nguồn tổng hợp từ facebook cha Thuong Yeu, Giuse Hoàng Nguyên


Đánh giá bài viết
Đánh giá bài viết